Cattour

Kinh nghiệm

11 điều lưu ý khi đến Nhật Bản - Ở Việt Nam là bình thường nhưng ở Nhật là tối kị

31/08/2018

Ngồi chéo chân, đi bộ bên tay phải, xì mũi bằng khăn giấy… đó là những điều quá đỗi bình thường và thậm chí là thể hiện tính lịch sự ở Việt Nam, nhưng sang Nhật đó lại là điều tối kị và bất lịch sự, hãy cùng Cattour tìm hiểu những điều đó qua bài viết này nhé

Trả tiền tip


Trong khi việc trả tiền tip ở các nước khác đã trở thành một thói quen thậm chí là một nét văn hóa trong giao tiếp ứng xử, thể hiện sự lịch sự và biết ơn với những người phục vụ thì ở nước Nhật lại hoàn toàn khác. Ở Nhật nếu trả tiền tip bạn sẽ chỉ tự làm mình vướng vào rắc rối vì những người phục vụ sẽ tưởng bạn trả thừa tiền và sẽ gọi trả lại bạn bằng được, tạo một cảnh tượng khá…buồn cười.
 
Phục vụ ở Nhật không bao giờ nhận tiền tip


Không mặc áo tắm tại những bồn tắm công cộng


Nghe thật kì lạ đúng không, chúng ta thường mặc áo tắm tại những hồ tắm công cộng, mục đích là để che đi những phần nhạy cảm trên cơ thể, nhưng ở Nhật lại không vậy. Tại những Onsen – hồ tắm nước nóng thì việc mặc áo tắm được coi là kì cục, họ thường khỏa thân và tắm cùng nhau. Trừ những đối tượng thuộc các băng đảng hoặc có hình xăm thì phải che đi để không gây hoảng sợ.
 
Các bạn lưu ý khi tắm tại suối nước nóng Nhật Bản nha


Ngồi bắt chéo chân


Ơ hay, ngồi vắt chéo chân là một cách ngồi bình thường, phong cách và thoải mái mà, tại sao ở Nhật lại bị coi là bất lịch sự. Không biết nữa, đến nước Nhật tốt nhất là bạn đừng nên ngồi vắt chéo chân, thay vào đó hãy ngồi kiểu quỳ gối một cách ngay ngắn nhất.
 
Kiểu ngồi truyền thống của người Nhật


Chỉ tay vào người khác


Việc chỉ tay vào người khác đôi lúc ở các nước cũng là bất lịch sự, nhưng dễ tha thứ và bỏ qua vì dù sao đó cũng là hành động giúp xác định người cụ thể nào đó. Tuy nhiên ở Nhật tuyệt đối không được chỉ tay vào người khác vì đó được coi là hành động thô lỗ, ngay cả khi bạn dùng bất cứ vật dụng gì để chỉ vào người khác.
 
Chỉ tay vào người khác là điều tối kị ở Nhật


Đi bộ bên trái


Điều này thực ra thì không quá khó hiểu, nhưng chúng tôi vẫn sẽ ghi vào phòng trường hợp các bạn…quên. Ở Nhật hay một số nước như Thái Lan, Anh Quốc thì quy luật giao thông của họ ngược lại với thông thường ở các nước trong đó có Việt Nam, đó là họ đi theo tay trái chứ không phải tay phải. Phương tiện giao thông di chuyển theo hướng tay trái, người đi bộ đi vào lề đường bên trái, thang cuốn cũng đi theo hướng bên trái. Nếu lần đầu đến nước Nhật thì các bạn đừng quá bất ngờ, đến truyện tranh họ còn đọc từ trái sang phải mà.
 
Luôn ghi nhớ quy tắc giao thông ở Nhật Bản là đi bên trái nhé


Hút thuốc ngoài trời 


Việc ra ngoài hút thuốc, tránh chỗ đông người được coi là một hành động khá lịch sự ở một số nước, tuy nhiên việc hút thuốc lại bị quản lý khá chặt chẽ ở Nhật Bản, ngay cả khi bạn ra ngoài hút thuốc, điều đó bị coi là cấm và có thể bị phạt cả tiền. Nếu đến Nhật mà muốn hút thuốc, các bạn hãy chủ động tìm đến các phòng cho phép hút thuốc ở khách sạn, sân bay, các nhà hàng hay đôi lúc có những góc phố cho phép hút thuốc.
 

Tìm hiểu thêm về du lịch Nhật Bản tháng 9


Để đũa ngang miệng bát


Ở Việt Nam và một số nước dùng đũa, thì việc để đũa lên miệng bát được coi là hành động giúp giữ ‘’vệ sinh’’ cho đầu đũa, thì ở Nhật nó được coi là hành động chê đồ ăn và từ chối ăn tiếp. Nhưng các bạn yên tâm, người Nhật chu đáo lắm, luôn có một dụng cụ dùng để gác đũa được gọi là Hashioki dùng để gác đũa trong những trường hợp cần thiết.
 
Hashioki là trợ thủ đắc lực cho chiếc đũa trong mâm cơm


Đổ nước tương lên cơm trắng


Nước tương là một trong những gia vị bắt nguồn từ Trung Quốc, trong một vài trường hợp khi ăn với cơm trắng thì sẽ cực kì thơm ngon. Nhưng ở Nhật hành động đổ nước tương lên cơm trắng sẽ bị coi là bất lich sự và gây khó chịu với đầu bếp/chủ nhà. Tốt nhất là nên đổ nước tương lên một món ăn khác rồi ăn kèm nó với cơm trắng.
 
Tìm hiểu thêm về du lịch Nhật Bản mùa thu tại: Du lịch Nhật Bản mùa lá đỏ - nơi ta tìm về yên bình


Ăn ‘’xì xụp’’ là lịch sự


Mấy cái trên thì cũng hiểu được nhưng cái này thì đúng là ‘’vui thôi đừng vui quá’’ rồi à nha. Nhưng sự thật nó là vậy các bạn ạ. Khi ăn các món ăn, đặc biệt là các món mì, việc phát ra những tiếng ‘’xì xụp’’ được coi là hành động khen ngợi món ăn đó, người nấu ăn sẽ rất vui nếu như được nghe những tiếng ‘’xì xụp’’ đó phát ra từ người ăn đồ ăn của mình.
 
Ăn Ramen là phải xì xụp mới ngon nhé


Không có chuyện Wifi miễn phí


Nếu có một điểm trừ cho nước Nhật xinh đẹp, thì đây chính là điểm trừ lớn nhất. Do đời sống và giá cả đắt đỏ cùng với nền kinh tế thị trường khó khăn nên những thứ tưởng chừng như quá bình thường ở Việt Nam như là Wifi miễn phí là cực kì hiếm. Ngay những nhà hàng lớn, những quán ăn nổi tiếng hay thương hiệu nước ngoài thì việc được sử dụng wifi miễn phí tại đó cũng phải có tài khoản trước, khá bất tiện.
 
Những tấm bảng này cực hiếm ở Nhật


Dân Nhật rất kém tiếng Anh


Đừng nghĩ mình nói tiếng Anh như gió là có thể đi khắp mọi nơi trên thế giới nhé, ở Nhật người dân vốn có lòng tự hào dân tộc rất lớn, kèm theo việc cũng là một trong những nền kinh tế hàng đầu trên thế giới nên việc người dân sử dụng ngôn ngữ khác là cực kì hiếm, việc dạy tiếng Anh không được chú trọng ở những trường học, đây là một điểm hạn chế lớn khi các bạn muốn hỏi đường tại Nhật Bản

Trên đây là 11 điều cần lưu ý khi đến Nhật Bản, vì ở Việt Nam nó được coi là việc bình thường, nhưng đến Nhật lại bị coi là phản cảm và bất lịch sự. Nhập gia tùy tục, hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi đến Nhật để không khỏi bị hiểu nhầm, các bạn nhé 
 
Tham khảo thêm những tour du lịch Nhật Bản cực kì hấp dẫn của Cattour tại đây nhé

Xem thêm: Nhật Bản Những điều cần biết

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục