Cattour

Kinh nghiệm

Du lịch Nhật Bản mua gì? Một số gợi ý và lưu ý cho người du lịch Nhật Bản

03/10/2018

Quà lưu niệm từ lâu đã trở thành một thứ rất quan trọng sau mỗi chuyến du lịch, nhưng đi du lịch Nhật Bản mua gì làm quà thì chắc kha khá người phải phân vân đấy. Sau đây là một số loại mặt hàng – quà lưu niệm mà khi đến Nhật bạn không nên bỏ qua, kèm theo đó là một số lưu ý đáng chú ý.

I. Đồ điện tử


Chắc chắn đây là mặt hàng đầu tiên mà mọi người đều nghĩ đến trong danh mục này. Với những tập đoàn tên tuổi lớn không chỉ tại Nhật Bản mà trên toàn thế giới như Toshiba, Hitachi, Sharp, Mitsubishi hay Panasonic. Người Nhật nổi tiếng với sự tỉ mỉ, trau truốt cũng như khó tính trong việc lựa chọn sản phẩn, do đó để sản xuất ra một mặt hàng nội địa được người dân Nhật chấp nhận thì mặt hàng đó phải có chất lượng cực kì cao. Trên thực tế, đồ điện tử Nhật Bản có độ bền cực kì cao, chất lượng cực kì tốt. Độ bền của nó “kinh khủng” đến mức đồ cũ chưa hỏng nhưng người Nhật đã phải mua đồ mới thay thế hoặc là vì chạy theo đời mới hoặc là vì để ủng hộ những công ty đồ điện tử bán được hàng chứ không phải là do đồ cũ hỏng nên họ thay đồ mới. Chính vì lý do đó, thị trường đồ cũ của Nhật Bản cũng khá sôi động, nếu không đủ hầu bao cho những món đồ mới đắt tiền thì bạn có thể lựa chọn đến những cửa hàng bán đồ điện tử cũ. Chất lượng cũng chưa chắc thua kém quá nhiều so với đồ mới.
 
Akihabara
Akihabara là khu phố sầm uất nhất nhì Tokyo về mặt hàng điện tử

• Lưu ý:
- Đồ điện tử Nhật đa số dùng điện 110V thay vì 220V như ở Việt Nam, hãy tìm hiểu trước khi sử dụng, tránh trường hợp làm hỏng chúng.
- Hỏi kĩ hướng dẫn viên hoặc người nào đó rằng đồ điện tử đó có hỗ trợ tiếng Anh (vì là hàng sản xuất nội địa lên nhiều khi họ chẳng cài đặt thêm ngôn ngữ khác làm gì).
- Nên check kĩ nguồn gốc xuất xứ, nhất là những trung tâm mua sắm lớn như Akihabara... hàng kém chất lượng hay hàng Trung Quốc vẫn có thể trà trộn vào được đó.
- Hãy mua đồ điện tử tại chặng cuối của chuyến đi để không phải mang vác nặng cùng với những nguy cơ về va đập và hỏng hóc.
Hàng nội địa Nhật Bản luôn là lựa chọn tốt nhất trên toàn thế giới
 
Made in Japan
Hàng Nhật Bản nội địa thì chất lượng không phải bàn cãi rồi
 

II. Chú mèo may mắn


Mèo may mắn hay mèo Maneki Neko là một hình ảnh không quá xa lạ với người Việt Nam. Với vẻ ngoài đáng yêu “đốn tim” mọi khách hàng. Mặt hàng không quá “độc” nhưng nếu được mua chính quê hương của nó thì có ý nghĩa hơn rất nhiều. Truyền thuyết kể rằng vào thế kỉ XVII tại Tokyo, có một tu sĩ nghèo sống cùng con mèo của mình tên Tama trong một ngôi đền nhỏ, ông chia sẻ từng bữa cơm với nó. Một ngày nọ, một vị lãnh chúa trong vùng đi ngang qua ngôi đền thì gặp mưa bão, chú mèo Tama bỗng dưng giơ chân trước vẫy gọi vị lãnh chúa vào đền trú bão. Vị lãnh chúa tò mò tiến vào đền thì đột nhiên có một tia chớp đánh xuống chỗ ông đang đứng lúc nãy. Mang ơn Tama, vị lãnh chúa đã bảo trợ và xây lại ngôi đền và đổi tên nó thành Gotokuji và bức tượng Maneki Neko là để tưởng nhớ chú mèo Tama năm xưa đã cứu vị lãnh chúa, từ đó hình ảnh chú mèo may mắn Maneki Neko ra đời.
 
Neko
Chú mèo béo đáng yêu

Để mua được chú mèo dễ thương này “chính chủ” các bạn hãy đến đền thờ Gotokuji, nơi đây chính là nơi sản xuất nguyên gốc chú mèo này trong truyền thuyết.
 
Những chú mèo Maneki Neko tại ngôi đền Gotokuji

• Lưu ý:
- Hiện nay mèo may mắn được sản xuất bẳng rất nhiều chất liệu, hãy chọn loại chất liệu nào bền đẹp nhất.
- Không nên mua kích cỡ quá to, dễ vỡ, lỉnh kỉnh.


III. Đũa Nhật


Nghe có vẻ lạ nhưng với những ai tìm hiểu hoặc không xa lạ với văn hóa Nhật Bản thì chiếc đũa ăn trong bữa ăn của người Nhật đôi khi rất quan trọng, một số trong số chúng thậm chí còn là những tác phẩm nghệ thuật đẹp mê hồn. Cùng với những hộp cơm bento được trang trí bắt mắt mà chả ai dám ăn vì quá đẹp, thêm vào đó là đôi đũa được vẽ tỉ mẩn, phủ ngoài một lớp sơn dầu bóng và trong suốt, có thể nói đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực và nghệ thuật, một nét thi vị trong nền văn hóa của Nhật Bản mà hiếm có nơi nào có được.

 
Đũa Nhật
Những đôi đũa Nhật "đốn tim" du khách nhờ sự đáng yêu
 
Người Nhật cũng cực kì khó tính trong việc chọn lựa đũa, những đôi đũa đủ tiêu chuẩn như là độ dài, độ nhọn của đầu đũa, chất liệu và cả chất sơn nữa. Do đó các bạn không nên quá lo lắng về chất lượng của chất liệu làm nên những đôi đũa này.
Đũa Nhật thường được bán theo bộ, giống như những món đồ trang trí vậy. Đây chắc chắn là một món quà cực kì thú vị của dành cho bạn bè và người thân của các bạn đó.
 
Đũa Nhật
Đũa Nhật đôi khi còn là một nét tinh tế trong ẩm thực

• Lưu ý:
- Nên chọn đũa gỗ thay vì đũa kim loại vì đũa gỗ đa mẫu mã và đẹp hơp.
- Đũa kim loại cũng đứng trước nhiều nguy cơ không được mang lên hành lý vì lý do đồ sắc nhọn (đũa Nhật thường được làm nhọn).
 
Đũa Nhật
Đũa Nhật đa dạng về chủng loại, mẫu mã
 
 

IV. Các búp bê truyền thống

Người Nhật cũng nổi tiếng với các loại búp bê, đồ chơi tinh xảo, đây chắc chắn cũng sẽ là những món đồ lưu niệm không thể bỏ qua của những du khách đến với nước Nhật.
Với người Nhật, búp bê phản ảnh đầy đủ tinh thần cũng như một cuộc sống của con người, chúng cũng có tính cách, cảm xúc cũng như từng câu chuyện đằng sau, đây là một nét rất đặc biệt của văn hóa đất nước mặt trời mọc.

Người Nhật quan niệm rằng nếu tặng búp bê cho trẻ em, thì đứa bé đó sẽ được bảo hộ, khỏe mạnh, ngoài ra còn trừ được cả tà ma, bệnh tật. Nổi tiếng hơn cả có lẽ là những loại búp bê như búp bê hoàng hậu Hina, búp bê cầu tạnh mưa Teru Teru Bozu, búp bê “mặt ngầu” Daruma... và còn hàng chục loại búp bê khác nữa. Đây chắc chắn sẽ là món quà được các bạn nhỏ thích thú và quan tâm sau mỗi chuyến đi.
 

Bé gái đáng yêu trong lễ hội búp bê

 
• Lưu ý: Búp bê Nhật tuy đáng yêu nhưng mỗi một loại búp bê lại mang trong mình một câu chuyện, một ý nghĩa riêng, các bạn nên tìm hiểu trước qua ý nghĩa của từng loại búp bê để có thể mang về làm quà nhé.
 

Búp bê "mặt ngầu" Daruma thường không có mắt, thay vào đó người mua về sẽ vẽ mắt cho chúng


V. Bùa may mắn Omamori


Chắc trong số các bạn, ai cũng đã từng thấy hình ảnh người vợ trao cho trông trước khi đi xa một chiếc túi vải nhỏ, được trang trí bằng những đường nét hoa văn thêu tay tỉ mỉ, đẹp đẽ trong những bộ phim của Nhật Bản đúng không? Đó chính là túi bùa may mắn Omamori. Omamori trong tiếng Nhật nghĩa là sự bảo vệ, và đúng như tên gọi của nó, bùa Omamori đem lại cho người cầm nó sự bảo vệ hoặc may mắn về một con đường nào đó ví dụ như công danh, tiền tài, tình duyên, học hành... Ngoài ra, bùa may mắn Omamori còn là một đồ vật trang trí rất bắt mắt, các bạn có thể treo nó trong phòng, trên cặp xách, điện thoại hay trong ô tô. Chắc chắn đây sẽ là một món đồ lưu niệm gây thích thú bậc nhất sau chuyến đi của bạn đó.
 

Bùa Omamori nhỏ nhỏ xinh xinh và đáng yêu lắm nhé
 
• Lưu ý:
- Có rất nhiểu loại Omamori, các bạn nên tìm hiểu trước tác dụng của từng loại và đối tượng sử dụng.
- Omamori nên được đối đãi bằng sự kính trọng.
- Tuyệt đối không được mở bùa Omamori ra xem vì người Nhật quan niệm làm như thế bùa sẽ hết thiêng.
 

Bùa Omamori có rất hiều loại, mỗi loại lại có một công dụng riêng


VI. Chuông gió Furin


Chuông gió Furin cũng chẳng phải là một sản phẩm của người Nhật quá xa lạ với người Việt Nam, tuy nhiêu để hiểu và chọn được những chiếc Furin hợp lý thì không phải ai cũng biết, vì Furin không phải là chiếc chuông gió bình thường. Người Nhật quan niệm mỗi chiếc Furin đều mang trong mình linh hồn của gió, tiếng kêu của nó có tấc dụng xua đuổi tà ma, quỹ dữ muốn làm hại con người. Furin cũng là thứ báo hiệu mùa hè đến, báo hiệu sự mát mẻ với những cơn gió từ biển, chẳng ai cưỡng lại được cảm giác đứng trước hiên nhà nghe tiếng chuông gió và cảm giác những cơn gió mơn man trên da mặt. Furin cũng là biểu trưng cho sự may mắn, chính vì thế nó rất thích hợp làm quà lưu niệm. Khi tặng Furin làm quà người ta thường viết lên trên những mảnh giấy những lời cầu may, ngắn gọn, xúc tích và treo nó lên chiếc dây ở chuông để đón gió. Bản thân chuông Furin cũng đã là một lời chúc cực kì ý nghĩa với những người ta thương yêu rồi.
 

Chuông gió Furin leng keng trong gió


• Lưu ý:
- Chuông Furin được làm từ rất nhiều chất liệu.gốm, sứ, kính... nhưng nói chung là gồm rất nhiều các vật liệu dễ vỡ, hãy cẩn thận trong quá trình bảo quản và vận chuyển về Việt Nam.

Furin
Những chiếc chuông mang trong mình linh hồn của thần gió


VII. Bột trà Matcha


Như đã biết, Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa trà đạo, cùng với bột Matcha, văn hóa trà đạo Nhật Bản đã phát triển cả ngàn năm. Do đó Matcha ở Nhật Bản không chỉ là vấn đề chất lượng, nó còn mang trong mình sự linh thiêng của lịch sử, nền văn hóa lâu đời của xứ sở mặt trời mọc cũng như tinh hoa con người nơi đây. Chưa hết, Matcha còn là một thức uống thần kì giúp tăng tuổi thọ và kháng nhiều loại bệnh tật, bằng chứng chính là Nhật Bản là nước có tỉ lệ dân số sống thọ cao nhất thế giới. Xa xwan Matcha luôn được coi là một bài thuốc quý chỉ dành cho vua chúa và giới quý tộc ở Nhật. Ngày nay, bột Matcha không chỉ dùng trong mỗi văn hóa trà đạo của Nhật Bản mà nó còn dũng cho nhiều loại thực phẩm khác như bánh kẹo, kem...
 
Matcha
Nhật Bản là quê hương của Matcha, do đó không nên bỏ lỡ cơ hội mua được những bịch Matcha “chính chủ” ở đây nhé.
 
 

• Lưu ý:

- Matcha tuy có lợi cho sức khỏe nhưng không phải đối tượng nào cũng sử dụng được.
- Nên check rõ nguồn gốc xuất xứ của Matcha bạn mua vì Trung Quốc hay Đài Loan cũng có sản xuất Matcha đó.
- Đôi khi bột Matche sẽ vón lại do hiện tượng tích điện, khi thấy hiện tượng Matcha vón nên xem xét kĩ đó là do tích điện tự nhiên hay do bị hở nước.
 

Không chỉ bột Mathca truyền thống, Matcha cũng được "phù phép" cho bánh kẹo


VIII. Dược phẩm các loại


Như đã nói, hàng nội địa Nhật Bản luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao và chính xác đến khó tin, dược phẩm và các loại thực phẩm chứng năng cũng không phải ngoại lệ. Chất lượng của những mặt hàng này là điều khỏi phải bàn cãi và không cần phải nói nhiều. Bạn có thể mua được dược phẩm ở khắp các hiệu thuốc trên toàn nước Nhật, khu dân cư nào cũng có các drugstore lớn nhỏ cho bạn lựa chọn. Du khách Việt rất ưa thích các loại tinh chất tảo biển hoặc là collagen. Đặc biệt là các loại sữa bột cho người già và trẻ em lại càng bán chạy.
 

Một Drugstore khá bắt mắt ở Nhật
 
• Lưu ý:
- Tuy nói dễ mua nhưng ở Nhật những quy định về đơn thuốc được thực hiện rất nghiêm ngặt, các bạn chỉ có thể mua những loại thực phẩm chức năng hoặc những loại dược phẩm có thể mua mà không cần đơn thuốc của bác sỹ.
- Có thể dễ dàng mua nhưng nếu cần mua với số lượng lớn, hãy liên hệ với hướng dẫn viên, họ có thể giúp bạn lấy với số lượng lớn và giá thành thấp hơn.


IX. Tạm kết:


Đất nước và con người Nhật Bản còn rất rất những điều cần khám phá, một chút sản phẩm – sản vật trên chưa là gì với một nền văn hóa lâu đời, một ngành công nghiệp siêu hiện đại như Nhật Bản cả. Hãy tự mình khám phá và mang về Việt Nam thêm nhiều hơn nữa những nét đẹp cùa đất nước Nhật Bản các bạn nhé.
Huy Thông/nhatbantravel.com - Ảnh: internet
 

Xem thêm: Mua gì làm quà made in Japan giá rẻ tiết kiệm

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục