Cattour

Kinh nghiệm

Du lịch Nhật Bản mùa lá đỏ - Nơi ta tìm về yên bình

28/08/2018

Nhật Bản nổi tiếng với mùa xuân hoa anh đào say đắm lòng người. Nhưng thực tế, Nhật Bản không chỉ có vậy, Nhật Bản còn có một mùa lá đỏ sẵn sàng khiến bao du khách choáng ngợp.

1. Mùa Thu Nhật Bản gắn liền với lá đỏ.


Với nhiều người Nhật, mùa đẹp nhất năm chưa chắc đã là mùa Xuân với hoa anh đào lãng mạn mà mùa đẹp nhất phải là mùa Thu với những Momiji tức là những rừng lá đỏ.
Lá rừng chuyển đỏ là một hiện tượng thiên nhiên khá kì thú của thiên nhiên, và là một trong những hiện tượng đặc trưng của các nước cùng vĩ độ với Nhật Bản. Hiện tượng lá đỏ xảy ra vào khoảng tháng  10 đến cuối tháng 11 hàng năm, thời điểm mà mặt trời đã bắt đầu chiếu ít ánh nắng hơn đến các nước ở Bắc Bán Cầu, những cây xanh phải tự thích nghi bằng cách ngừng sản xuất chất diệp lục. Vì mất chất diệp lục, các sắc tổ trong lá như đỏ và vàng có cơ hội phát triển, tạo ra những hình ảnh rất thú vị và tuyệt đẹp của thiên nhiên.
Mặc dù nhiều nơi trên thế giới cũng có những rừng cây lá đỏ, nhưng chỉ ở Nhật Bản ta mới thấy được những nét riêng, độc đáo mà không nơi nào trên thế giới có được. Nhật Bản là một nước có một nền văn hóa lâu đời, trải dài hàng ngàn năm, cho đến nay những công trình cổ kính vẫn tồn tại, chính nét đẹp cổ kính kết hợp với sắc đỏ của rừng cây đã tạo nên cho Nhật Bản sắc màu huyền bí đấm chất phương Đông của đất nước mà từ lâu ta đã ấn tượng rằng khoa học kĩ thuật đã phát triển đến một tầm cao mới.


2. Lịch đón lá đỏ Nhật Bản.


Nếu như hoa anh đào Nhật Bản nở theo thứ tự từ Nam lên Bắc, thì lá đỏ lại chuyển màu theo thứ tự từ Bắc xuống Nam, tại những vùng lạnh hơn thì lá đỏ sẽ chuyển màu nhanh hơn rồi dần dần lan xuống vùng phía Nam ấm áp. Do đó khi muốn “săn” lá đỏ Nhật Bản du khách phải nắm được thời điểm của từng nơi trên đất Nhật Bản lá đỏ chuyển vàng . Sau đây, tourquocte.vn xin phép được đưa ra lịch cụ thể để du khách du lịch Nhật Bản mùa lá đỏ có thể tham khảo cho chuyến đi của mình.
Địa danh Thời điểm lá chuyển màu đẹp nhất
Đảo Hokkaido Cuối tháng 9 đến cuối tháng 10
Aichi Giữa tháng 11
Vùng Chubu Cuối tháng 10 đến đầu tháng 12
Vùng Hakone Tháng 11
Vùng Kansai Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Vùng Kanto Cuối tháng 10 đến đầu tháng
Vùng Kyushu Tháng 11
Hiroshima Tháng 11
Kamakura Giữa tháng 11 đầu tháng 12
Dãy Alps Nhật Bản (*) Đầu tháng 10 đến giữa tháng 11
Kamikochi Đầu tháng 10 tới giữa tháng 10
Kanazawa Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Kyoto Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Hồ Tawada Tháng 10
Miyaji Giữa tháng 10 đến tháng 11
Miyajima Tháng 11
Núi Phú Sỹ Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Tokyo Cuối tháng 11 đến đầu tháng 12
Nagano Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Nagoya Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Nara Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Nikko Đầu tháng 10 đến giữa tháng 11
Osaka Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Sakurayama Tháng 11
Shilkoku Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Takayama Giữa tháng 10 đến tháng 11
Tohoku Giữa tháng 10 đến giữa tháng 11
(*) Dãy Alps Nhật Bản là một quần thể gồm 3 ngọn núi ở vùng Chubu trên đảo Honshu bảo gồm: Hida, Kiso và Akaishi

 

 

Tìm hiểu thêm về du lịch Nhật Bản tháng 9


3. Những địa điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất Nhật Bản


a. Hokkaido


Như đã biết, mùa lá đỏ ở Nhật bắt đầu từ phía Bắc và lan dần xuống phía Nam, và nơi đầu tiên lá bắt đầu chuyển đỏ chính là Hokkaido, nơi cực Bắc của Nhật Bản
 
Mùa thu ở Hokkaido
Vẻ đẹp non nước hữu tình tại Hokkaido mùa thu


• Sounkyo – Bản tình ca mùa Thu.


Sounkyo là tên một hẻm núi tại đảo Hokkaido, cực Bắc của Nhật Bản. Sounkyo nghĩa là “hẻm núi nằm giữa những tầm mây”. Nhắc đến Sounkyo người ta nghĩ ngay đến những suối nước nóng, những thác nước tuyệt đẹp mà quên mất nơi đây có một mùa Thu lá đỏ khó quên. 
 
Những rừng cây trên sườn núi là điểm nhấn của Sounkyo

Từ xa, ta cũng đã có thể nhìn thấy những tán lá đỏ rợp một góc những ngọn núi như một tấm áo ấm mùa đông mà mẹ thiên nhiên đã khoác lên mình nơi đây. Nhưng sự thật đó chỉ là một phần vẻ đẹp. Khi càng đi sâu vào hẻm núi, những tán lá đỏ thưa thớt bắt đầu thay thế bằng những “rừng” lá đỏ. Cái thú vị của việc ngắm lá đỏ tại Sounkyo đó chính là ta phải dừng chân, đi bộ vào trong, tự mình hòa vào thiên nhiên, tự tận mắt cảm nhận nết độc đáo của lá đỏ, để rồi mỗi lần ngước lên những tán cây ta không khỏi trầm trồ thán phục tác phẩm mà thiên nhiên đã tạo ra tại nơi này.
 
Nhật Bản mùa thu - Sounkyo
Cảnh tượng hùng vĩ nơi đây

Thưởng thức nét đẹp Sounkyo mùa lá đỏ qua ảnh thôi là chưa đủ, ta phải đến tận nơi trải nghiệm, phải tự mình ngắm nhìn cảnh tượng hùng vĩ nơi núi rừng, của thiên nhiên, cái thứ cảm xúc đó không bao giờ có thể có được khi ngồi nhà xem ảnh. Đây cũng chính là nơi khởi thủy của mùa Thu nước Nhật, hãy đến đây để được một phen sống trong những thứ cảm xúc khó quên.
 
Nhật bản mùa thu - Sounkyo\
Người dân nơi đây sống trong lạc quan và yên bình


• Đại học Hokkaido.

Đại học Hokkaido
Khung cảnh cổ kính, lãn mạn

Bạn mê mẩn những con đường với hai hàng cây, cùng với đó là những tán lá rụng mùa Thu đẹp và lãn mạn như trong phim? Vậy Đại học Hikkaido chính là nơi dành cho các bạn.
Với khuôn viên rộng lớn và nhiều cây xanh, đặc biệt những lối đi trong khuôn viên trường luôn có những hàng cây hai bên. Mùa thu đến, tán lá của chúng chuyển sang màu đỏ, vàng, lá rung xuống đầy những con đường, vẻ đẹp đầy thi vị và lãn mạn.
 
Đại học Hokkaido
Con đường lãn mạn tại đại học Hokkaido

Dạo chơi ở đây ta không khó để bắt gặp những bạn trẻ cũng đang hòa mình vào bản giao hưởng lá vàng rơi, rồi cả những đôi tình nhân đang tay trong tay, cùng dạo chơi trong một khung cảnh lãn mạn. Thậm chí nếu may mắn các bạn cũng sẽ gặp những du học sinh Việt Nam đang học tập và công tác tại trường đại học Osaka. Tất cả những điều đó tạo nên một cảm xúc rưng rưng khó tả.
 
Đại học Hokkaido
Vàng rực một góc trời
 

b. Kyoto


Kyoto là cố đô của Nhật Bản, nằm ở Nam miền trung Nhật Bản nên có mùa lá đỏ khá muộn, rơi vào trung tuần tháng 11 và đầu tháng 12 là thời điểm lá đỏ đẹp nhất, sau đây là một số địa danh các bạn có thể tham khảo để đón lá đỏ tại Kyoto


• Chùa Kodai-ji

Kodai-ji Temple
Buổi tối huyền ảo tại chùa Kodai-ji

Chùa Kodai-ji là chính thất của Toyotomi Hideyoshi người thống nhất Nhật Bản, được xây dựng từ những năm đầu thế kỉ XVII. Không gian cổ kính kết hợp với sự hài hòa với thiên nhiên đã biến nơi này trở thành một nơi ngắm lá đỏ vô cùng nổi tiếng.
 
Chùa Kodai-ji
Khuôn viên trong chùa buổi tối

Đặc biệt vào mỗi tối, vào mùa lá đỏ đẹp nhất, chùa sẽ tiến hành “Light-up” tức là bật tất cả điện của nhà chùa lên. Những gốc lá đỏ, kết hợp với ánh đèn điện, được sắp xếp một cách nghệ thuật và hợp lý, khiến cho vẻ đẹp của những cây lá phong đỏ ở đây đẹp hơn gấp bội
 
Ngoài lá đỏ, chùa còn là nơi thanh tịnh, linh thiêng

Còn gì tuyệt với hơn việc ngồi thưởng trà, ngắm lá đỏ, thụ hưởng không gian thanh tịnh của nhà chùa, không khí trong lành của mùa thu nước Nhật.
 
Chùa Kodai-ji
Lá đỏ tạo cảm giác thanh bình, yên tĩnh


• Chùa Chùa Kiyomizu-dera

Kiyomizu - Dera
Chùa Thanh Thủy được bao quanh bởi hàng trăm loài cây lá chuyển màu

Chùa Kiyomizu-dera có lẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất trong cả danh sách này. Là một trong những địa danh được vinh dự lọt vào top 20 cuộc bình chọn “7 kỳ quan thế giới mới” năm 2007, đủ biết nơi đây đẹp và hùng vĩ như nào rồi
Chùa Kiyomizu-dera thu hút rất đông khách du lịch đến Kyoto không chỉ bởi sự linh thiêng mà còn vì có một mùa thu lá đỏ vô cùng đẹp. Chùa tọa lạc trên một ngọn đồi, nên từ xa, xung quanh những con đường ở gần chùa, ta đã có thể quan sát được những tán lá đỏ rực rỡ xung quanh chùa.
 
Vào đúng mùa cao điểm, lá đỏ bao quanh khắp chùa

Dường như vào mùa này Kiyomizu mang đầy đủ vẻ đẹp của cố đô Kyoto, nằm trên ngọn núi Otowayama, khung cảnh xung quanh chùa được bao bọc bởi trùng trùng những hàng cây lá đổi màu, bạn còn nghe đâu đó tiếng nước chảy trong núi, đó là lý do vì sao ngôi chùa này con được gọi là chùa Thanh Thủy. Ngoài ra đứng trên chùa, bạn có thể phóng mắt nhìn về cố đô Kyoto. Cảm nhận cuộc sống và con người của cố đô Nhật Bản
 
Buổi tối, chùa còn được trang hoàng ánh đèn lộng lẫy


• Công viên Maruyama

Công viên Maruyama
Một góc công viên Maruyama

Thực tế, công viên Maruyama nổi tiếng với những vườn hoa anh đào, tuy nhiên không phải vì thế mà mùa Thu lá đỏ ở Nhật, nới đây lại chịu lép vế hơn những thắng cảnh còn lại của nước Nhật. Điểm đặc biệt của công viên này là tại đây không chỉ có những loài cây chuyển màu lá mà có rất nhiều cây thường xanh (thường là loài cây hạt trần, họ thông) và những viên đá lớn màu xám, tất cả in xuống mặt hồ tạo một cảnh vật vừa hòa trộn, vừa tương phản một cách thú vị cho người xem.
 
Công viên Maruyama
Cảnh tượng phong thủy hài hòa


c. Tokyo


Thực ra ngắm nhìn lá đỏ không nhất thiết phải đi xa những khu đô thị lớn mới có thể ngắm nhìn được lá chuyển màu. Nhật Bản là một đất nước mà người dân rất yêu thiên nhiên và nghệ thuật, chỉ cần dạo chơi xung quanh thủ đô Tokyo sầm uất và đắt đỏ là bạn cũng có thể “săn” được những hình ảnh lá đỏ đẹp rạng ngời của mùa Thu nước Nhật rồi
 
Tokyo mùa thu
Mùa Thu ở Tokyo cũng rất đẹp


• Đại lộ Namiki

Namiki là đại lộ rất nổi tiếng ở Tokyo vì vẻ đẹp của mình

Đại lộ Namiki được mệnh danh là con đường lãn mạn nhất thế giới. Chẳng ở đâu xa, ngay tại trung tâm thủ đô Tokyo phồ hoa và náo nhiệt, đại lộ Namiki gần gũi với thiên nhiên với hai hàng cây rẻ quạt. Đặc biệt loài cây rẻ quạt khi sang Thu thì lá của chúng chuyển màu vàng chứ không xen lẫn sắc đỏ như những loài cây khác, do đó lam con đường Namiki sáng rực lên một màu vàng, vô cũng lãn mạn và sang trọng. Một điều thú vị nữa là trong khoảng thời gian từ 14 tháng 11 đến 6 tháng 12 tại đây có tổ chức lễ hội truyền thống hàng năm. Nếu đến đúng thời điểm các bạn có thể tìm mua được những món đồ thủ công siêu rẻ tại đây.
 
Thay vì chuyển lá đỏ, cây ở Namiki chuyển màu vàng

Thời điểm đẹp nhất để đến thăm đại lộ Namiki chính là vào khoảng giữa tháng 11 đến giữa tháng 12. Lúc này là lúc lá vàng đẹp nhất, lãn mạn nhất và thời tiết thì vô cùng ủng hộ.
 
đại lộ Namiki
Hàng năm nơi đây thu hút rất đông du khách


• Khu vườn Koishikawa Korakuen

Koishikawa Korakuen
Koishikawa Korakuen là một nơi nghỉ chân khá thư thái
 
Cảnh vật nên thơ, trữ tình

Đây là một khu vườn cổ từ thời phong kiến của Nhật Bản xây dựng từ những năm 1629 bởi một lãnh chúa trong vùng. Trong vườn có đầy đủ những lối kiến trúc như suối, hòn non bộ, các ao, điền viên, sông, tiểu đảo... đồng thời có tái hiện lại những danh thắng như sông Oigawa, hồ Biwa. Do đó nơi đây là một nơi cực kì lý thú để ngắm lá đỏ, vì vốn là nơi ở cũ của tầng lớp vua chúa nên không gian vô cũng thoáng đãng, toát lên vẻ thư thái của bậc vương giả. Vào mùa lá đỏ, những cây phong được trồng quanh vườn chuyển màu lá vàng đỏ, ngoài ra còn có rất nhiều loài cây khác nữa, đem lại cảnh vật vô cùng ấn tượng. Mặc dù vườn Koishikawa Korakuen thu hút khách thập phương quanh năm, nhưng điểm nhấn nhất trong khu vườn này chình là vào mùa Thu lá đỏ, thật tiếc cho ai đặt chân đến Nhật Bản mà chưa khám phá Korakuen.
 


• Núi Takao


Nếu ở gần Tokyo mà bạn vẫn muốn đi xa một chút để ngắm lá đỏ, tách xa hoàn toàn với đô thị ồn ào, phồn hoa thì núi Takao là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua.
Núi Takao cách thủ đô Tokyo hơn 1 tiếng lái xe, là một nơi du lịch nghỉ dưỡng vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản không chỉ vì có mùa Thu lá đỏ đẹp tuyệt vời mà còn là một trong những nơi ngắm lá đỏ đẹp nhất. Ngọn núi hùng vĩ này có vô vàn loài cây chuyển màu, đến đây, du khách sẽ đắm chìm trong không gian mùa thu với vô vàn màu sắc: vàng, đỏ, tím... chắc chắn sẽ là trải nghiệm không thể quên của những du khách đặt chân đến đây.
 
Núi Takao
View trên núi Takao

Núi Takao còn có những đến chùa vô cùng linh thiêng, có một con đường mòn dẫn lên đỉnh núi, tại đây các bạn có thể ngắm nhì núi Phú Sỹ, phóng tầm mắt quan sát Tokyo hiện đại. Chắc chắn Núi Tako là một nơi nghỉ dưỡng vô cùng thú vị mà không ai có thể cưỡng lại.
Thời điểm đến Takao đón mùa Thu đẹp nhất là vào tháng 12. Đây là thời điểm lá đỏ đẹp nhất cộng thêm những lễ hội truyền thống thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và hòa mình vào những lễ hội.
 
Núi Takao
Đình chùa trên núi Takao là một trong những địa điểm linh thiêng của người dân Tokyo


4. Kết


Nhật Bản là đất nước đẹp quanh năm, tuy nhiên mùa Thu nơi đây lại có một cái “thú” riêng biệt, không thể lẫn cái chất này đi đâu được, đến với nước Nhật mùa Thu lá đỏ, ta mới hiểu được rằng tại sao một đất nước với những con người có tinh thần Samurai, kỉ luật và kiên cường và một xã hội ồn ào lại có thể tồn tại và phát triển được như vậy, câu trả lời đó chính là nhờ những khoảnh khắc tha thái, an nhàn, thảnh thơi luôn có sẵn xung quanh họ, chẳng cần một kì nghỉ mát cầu kì, chỉ cần một tách matcha và ngồi dưới gốc lá đỏ, người Nhật đã có thể sạc đủ năng lượng cho cả ngày hôm sau rồi. Hãy thử đến Nhật Bản mùa lá đỏ một lần để cùng thưởng thức cái không khí an nhiên, thanh thản của mùa Thu nơi đây một lần, các bạn nhé.
 
Tham khảo thêm những tour du lịch Nhật Bản cực kì hấp dẫn của Cattour tại đây.

Xem thêm: Nhật Bản Lá Đỏ

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục