Cattour

Kinh nghiệm

Du lịch Nhật Bản những điều cần biết để không trở thành người bất lịch sự

20/11/2018

Từ trước đến nay, Nhật Bản được biết là quốc gia rất coi trọng văn hóa, lễ nghi. Con người Nhật Bản cũng có lòng tự tôn rất cao. Những du khách quốc tế nhiều khi bỡ ngỡ và vô tình có những hành động dễ gây hiểu lầm. Dưới đây là những điều cần biết khi du lịch Nhật Bản mà bạn nên thuộc nằm lòng để gây ấn tượng tốt đẹp với người dân Nhật Bản

I. Cúi chào

Không giống như nhiều quốc gia phương tây thường bắt tay hay ôm hôn coi như lời chào, người Nhật Bản thể hiện sự lịch sự và lòng mến khách bằng cái cúi đầu chào đầy khiêm nhường. Ngoài ra. hành động cúi chào còn là cách mà người Nhật Bản biểu hiện sự biết ơn và xin lỗi.

Cụ thể, người Nhật có ba kiểu cúi người tương ứng với đối tượng, mục đích và mức độ khác nhau:

Cúi đầu 15 độ: khi chào hỏi xã giao hàng ngày với những đối tượng ngang hàng như bạn bè, đồng nghiệp

Cúi đầu 30 độ: kiểu chào hỏi này thể hiện sự trang trọng và lịch sự, thường dùng khi hai người mới gặp nhau lần đầu tiên

Cúi người 45 độ: Khi cúi gập người 45 độ có nghĩa là người Nhật đang thể hiện sự cảm kích và biết ơn đối với người đối diện.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Hành động cúi đầu đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản
 
du lịch nhật bản những điều cần biết
Người Nhật cúi đầu để chào, để bày tỏ lòng biết ơn và để xin lỗi
 

II. Phép lịch sự khi ăn uống

Không như người Việt Nam không quá khắt khe và gò bó trong chuyện ăn uống, người Nhật Bản có nhiều tục lệ bạn cần phải biết để không bị hiểu nhầm khi ngồi ăn chung.

Trước khi bắt đầu bữa ăn, bạn cần phải mời mọi người trong bàn dùng bữa. Hãy đặt hai tay trước ngực, hơi cúi đầu xuống và nói itadakimasu để mời bữa. Sau khi kết thúc bữa ăn hãy nói gochisosamadeshita để thể hiện sự cảm kích đối với bữa ăn ngon nhé.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Trước khi ăn nhớ mời mọi người dùng bữa nha
 

Khi ăn, người Nhật kiêng dựng đứng đũa vào bát cơm, kiêng ngậm đũa vào miệng và kiêng nối đũa để truyền thức ăn cho nhau. Ngoài ra, nhiều người Việt không biết rằng việc gác đôi đũa ngang miệng bát là mất lịch sự, có ý chê món ăn không ngon hoặc ngụ ý “tôi không cần nữa”.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Người Nhật kiêng gác đũa ngang miệng bát như thế này đấy các bạn
 

Khác với nhiều quốc gia dùng đũa khác, người Nhật Bản không đặt đũa ở bên phía tay cầm đũa mà được đặt ở trước mặt người ăn, đầu đũa được gác lên một chiếc dụng cụ gác đũa gọi là hashioki, hướng về phía tay trái người ăn.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Người Nhật kê đũa trên hashioki để trước mặt người ăn
 

Ngoài ra, khi ăn mỳ ở Nhật Bản bạn không cần phải giữ ý ăn nhỏ nhẹ, không thành tiếng. Ngược lại, húp mỳ xì xụp lại là một phép lịch sự, thể hiện lòng khen đối với món ăn ngon. Người đầu bếp sẽ rất vui nếu bạn ăn mỳ xì xụp đấy.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Ăn phát ra tiếng động chính là tỏ ý khen đồ ăn ngon
 

Thêm nữa, nếu bạn tham dự vào một bữa tiệc ở Nhật Bản và có đồ uống rồi thì hãy chờ người chủ trì bữa tiệc phát biểu xong thì cùng hô Kanpai và nâng ly. Từ Kanpai mang ý nghĩa như thế nào còn tùy thuộc vào mục đích của bữa tiệc, có thể là “chúc mừng”, cũng có thể là “rất vui được gặp bạn”. Tuy nhiên, chỉ cần nhớ rằng nếu có cơ hội ngồi uống cùng một người Nhật Bản, bạn chỉ cần nâng ly lên và hô Kanpai trước khi bắt đầu cuộc vui là được.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Nhớ hô Kanpai để bắt đầu cuộc vui nhé bạn
 

III. Văn hóa giao thông

Khác với Việt Nam và phần lớn các nước châu Á khác, khi tham gia giao thông ở Nhật thì các phương tiện xe cộ và người đi bộ sẽ đi phía bên trái đường. Nếu bạn để ý thì cũng có thể thấy rằng ghế ngồi của tài xế tại Nhật Bản luôn được thiết kế ở bên phải để phù hợp với hướng di chuyển.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Giao thông Nhật Bản ngược với Việt Nam khi lưu thông bên trái
 

Các phương tiện giao thông của Nhật Bản cũng không được phép rẽ phải khi có đèn đỏ. Khác với Việt Nam, ở một số ngã tư vẫn cho phép người tham gia giao thông được rẽ phải.

Ở Nhật nếu bạn muốn thay đổi làn đường thì bắt buộc phải nháy đèn xi nhan trước 3 giây thì thay đổi làn.

Người Nhật Bản quan niệm rằng người lịch sự khi tham gia giao thông không bấm còi, xe lớn ưu tiên xe nhỏ và phải ưu tiên người đi bộ.

IV. Nghi lễ khi tham quan chùa chiền, đền miếu

Người Nhật rất kính trọng và tôn nghiêm trước những ngôi chùa, đình đền linh thiêng. Vì vậy, nếu đi tham quan những địa điểm này, bạn nhất định phải chú ý để tránh những hành động khiếm nhã, bất lịch sự và coi thường thần linh.

Người Nhật có phong tục rất độc đáo đó là trước khi vào đền, chùa thì họ tới giếng nước gần cổng để rửa tay, từ tay phải tới tay trái. Điều này là do quan niệm của người Nhật rằng thân thể người trần vốn không sạch sẽ, muốn lễ thần linh thì phải gột rửa thật sạch bàn tay. Nhiều người còn uống ít nước ở đây vì họ cho rằng đây là những giọt nước thánh rất linh thiêng nơi cửa chùa, đền.

Ngoài ra, khi tới những nơi linh thiêng, trang trọng này, bạn nhất định phải ăn mặc thật lịch sự, kín đáo và đứng đắn.

Tham khảo các Tour du lịch Nhật Bản.

V. Văn hóa xếp hàng

Văn hóa xếp hàng là điều làm nên thương hiệu của người Nhật Bản. Cả thế giới không nước nào có thể làm được như người Nhật. Xếp hàng khi đi mua sắm, xếp hàng khi thanh toán, xếp hàng để vào cổng, xếp hàng khi đi vệ sinh, xếp hàng vào thang máy, xếp hàng khi tham gia lễ hội, … Ở bất cứ nơi công cộng nào, vào bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể thấy người Nhật Bản xếp hàng dài, rất tuần tự chờ đến lượt mình. Cho dù có vội hay gấp gáp đến đâu cũng không bao giờ xảy ra tình trạng xô đẩy, chen hàng của nhau.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Văn hóa xếp hàng của người Nhật Bản khiến cả thế giới ngưỡng mộ
 

Cả thế giới đã từng kinh ngạc và ngưỡng mộ văn hóa xếp hàng của người Nhật Bản trong thảm họa động đất kinh hoàng. Trong giây phút tuyệt vọng nhất vì bị mắc kẹt tại thành phố đổ nát, người Nhật Bản vẫn kiên nhẫn xếp hàng trật tự để chờ xe buýt, tuyệt nhiên một ai chen lấn, không một tiếng than vãn sốt ruột nào.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Bất cứ đâu cũng có thể thấy hàng dài người đứng chờ, kiên nhẫn và trật tự
 

Vì vậy, nếu đi du lịch Nhật Bản, bạn cần phải kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi khi muốn chờ tới lượt ở những chỗ công cộng, đông người. Hành động chen hàng là vô cùng bất lịch sự đối với người Nhật đấy.

VI. Văn hóa tắm chung

Văn hóa tắm chung cũng là một trong những điều cần biết khi du lịch Nhật Bản. Tắm công cộng đã trở thành một nét văn hóa thư giãn rất đặc trưng của người Nhật Bản mà du khách nhất định phải trải nghiệm một lần.

Tuy nhiên, nếu không muốn trở thành kỳ cục trong mắt người Nhật Bản thì bạn cần phải cởi sạch đồ khi xuống bể tắm. Điều này khiến nhiều du khách nước ngoài cảm thấy khá ngại ngùng và bối rối nhưng lại rất bình thường đối với người Nhật.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Tắm công cộng ở Nhật có nghĩa là bạn phải nude hoàn toàn đấy nhé
 

Ngoài ra, để không trở thành người bất lich sự thì bạn hãy tuân thủ các quy tắc: làm sạch cơ thể trước khi bước xuống bể chung, không nói chuyện ồn ào ảnh hưởng đến người khác, không chạy trong phòng tắm, phụ nữ phải cột tóc gọn gàng,...

VII. Giữ trật tự, vệ sinh công cộng

Vẫn biết giữ trật tự và vệ sinh là một phép lịch sự tối thiểu nhưng nếu du lịch Nhật Bản thì bạn càng phải nghiêm túc tuân thủ, tránh gây ấn tượng xấu cho người Nhật Bản.

Tại các nơi công cộng như trên tàu, trên xe buýt, tại ga tàu, ga xe hay trong nhà tắm, nhà vệ sinh công cộng,... bạn không nên nói chuyện hay nghe điện thoại quá to. Điều này sẽ gây làm phiền và khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu. Thay vì thế,  bạn nên để điện thoại về chế độ im lặng, nói chuyện điện thoại nhỏ đủ nghe, nếu muốn nghe nhạc thì nên dùng tai nghe để tránh ảnh hưởng đến người khác.

du lịch nhật bản những điều cần biết 
Tuyệt nhiên không có tình trạng nói chuyện hay ồn ào ở những nơi công cộng
 

Bên cạnh đó, mỗi người Nhật ai cũng rất có ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng. Đường phố Nhật Bản luôn luôn sạch bong sáng bóng, không hề có sự xuất hiện của rác. Các thùng rác ở Nhật cũng được phân ra thành hai loại rác đốt được và rác không đốt được với chỉ dẫn rất cụ thể bằng cả chữ viết và hình vẽ dành cho khách du lịch không hiểu tiếng. Vì vậy, du lịch Nhật Bản bạn tuyệt đối không được vứt rác bừa bãi, hãy vứt rác đúng nơi và đúng quy định nhé.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Cảnh đường phố hoàn toàn sạch sẽ ở Nhật Bản
 

VIII. Cởi giày trước khi vào

Nếu là người yêu văn hóa Nhật Bản thì chắc bạn cũng biết  người Nhật Bản luôn có thói quen là cởi giày trước khi vào nhà. Khi đến bất cứ ngôi nhà nào, bạn cần phải tự động cởi giày để ở ngoài cửa rồi mới bước vào nhà. Thông thường, mỗi nhà sẽ có dép đi trong nhà riêng. Đối với những phòng có nền bằng chiếu tatami thì bạn hãy đi lên phần sàn có chiếu tatami nhé.

Không chỉ ở các gia đình Nhật mà tất cả các trường học, những nơi công cộng như bệnh viện, quán ăn,...các bạn cũng đều phải tháo giày ra trước khi vào. Đặc biệt, nếu du khách đi tham quan chùa chiền, đền thờ thì sẽ càng cần phải nghiêm túc chấp hành luật lệ này. Nó không chỉ là một thói quen, một luật bất thành văn mà đã được nâng tầm lên trở thành nét văn hóa độc đáo của người Nhật Bản.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Bạn nhớ cởi bỏ giày dép trước khi vào một gia đình Nhật nhé
 

IX. Đúng giờ

Giờ giấc cũng là một trong những điều cần biết khi du lịch Nhật Bản mà bạn cần phải chú ý.  Người Nhật vô cùng quan trọng vấn đề giờ giấc. Khi đi hội họp, khi đi làm, đi học, đi chơi họ đều để tâm thời gian. Rất ít khi thấy người Nhật trễ hẹn. Trường hợp bất khả kháng, họ sẽ gọi điện cáo lỗi và hẹn lại với người kia. Khi muốn đến thăm hỏi ai, người Nhật cũng luôn gọi điện hẹn trước và rất giữ lời, đến đúng hẹn.

Việc trễ hẹn hay sai hẹn là một điều tối kỵ, vô cùng bất lịch sự và không tôn trọng người khác. Vì vậy, nếu bạn có hẹn với một người Nhật Bản hay dự tiệc, tham gia những tour du lịch ở Nhật thì cần hết sức chú ý đến vấn đề này, tránh gây mất lòng tin và ấn tượng xấu đối với người Nhật Bản.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Người Nhật Bản rất coi trọng vấn đề giờ giấc nên tuyệt đối đừng sai hẹn nhé
 

X. Không trả tiền tip

Ở nhiều nơi trên thế giới, tiền tip được coi như là một phép lịch sự thể hiện sự cảm ơn đối với người phục vụ. Tuy nhiên ở Nhật thì ngược lại, những người phục vụ ở Nhật không bao giờ nhận tiền tip từ khách. Thâm chí, bạn còn có thể bị hiểu nhầm là khinh người khi trả tiền tip cho người phục vụ, người bồi bàn, dọn phòng hay lái xe taxi. Bạn cũng không cần phải áy náy vì trong giá dịch vụ bạn yêu cầu đã có bao gồm khoản phí này.

du lịch nhật bản những điều cần biết
 Những người phục vụ ở Nhật sẽ không nhận tiền tip đâu nhé
 

Vì vậy, bạn nhớ rằng nếu đi du lịch Nhật Bản thì đừng trả tiền tip cho những người phục vụ để thể hiện sự tôn trọng đối với họ nhé. Nếu không họ sẽ đuổi theo bạn và trả lại bằng được số tiền thừa đó đấy.

Tham khảo các Tour du lịch Nhật Bản.

XI. Dùng hai tay để đưa và nhận

Một phong tục và thói quen khác của người Nhật Bản là trao đổi danh thiếp. Trong lần gặp đầu tiên, người Nhật đều cần tới danh thiếp và khi trao đổi danh thiếp, người Nhật rất khiêm nhường, lịch sự đưa và nhận bằng hai tay để thể hiện sự tôn trọng người đối diện. Đây là một cử chỉ rất lịch thiệp mà mọi người đều nên học tập.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Người Nhật luôn khiêm nhường dùng hai tay để cho và nhận
 

Ngoài ra, nếu bạn nhận đồ, nhận quà từ người Nhật Bản, hãy dùng hai tay với thái độ biết ơn và nhã nhặn để thể hiện lòng cảm kích nhé.

XII. Không hút thuốc ngoài trời

Không như nhiều quốc gia khác cho phép hút thuốc lá ngoài trời mà không sao, Nhật Bản rất nghiêm ngặt trong vấn đề này. Các nhà hàng, quán bar, công ty tư nhân,... ở Nhật vẫn cho phép hút thuốc lá. Tuy nhiên, ở hầu hết các thành phố bao gồm cả Tokyo hay Osaka, việc hút thuốc ngoài trời có thể bị phạt rất nặng lên đến 50.000 Yên (tương đương 8 triệu VNĐ), chỉ trừ một số góc phố cho phép hút thuốc lá.

XIII. Không xì mũi

Người Nhật rất ghét xì mũi nơi công cộng và hành động này được coi là bất lịch sự, thậm chí thô lỗ. Vì vậy, nếu bạn muốn xì mũi hãy vào nhà vệ sinh. Ngoài ra, nếu bạn đang bị bệnh, ốm hay cảm sốt thì hãy nên tự giác đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, nếu không sẽ bị coi là bất lịch sự.

du lịch nhật bản những điều cần biết
Xì mũi ở nơi công cộng được coi là hành động bất lịch sự ở Nhật
 

XIV. Ngôn ngữ

Vấn đề ngôn ngữ cũng là một trong những điều cần biết khi du lịch Nhật Bản. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần giỏi tiếng Anh là đã có thể tự tin đi du lịch Nhật Bản thì bạn đã nhầm. Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được dùng rộng rãi ở Nhật Bản.  Phần lớn người Nhật không giỏi tiếng Anh và khá ngại ngùng, nhút nhát khi giao tiếp với du khách nước ngoài.

Vì vậy, nếu đi du lịch Nhật Bản tự túc thì bạn nên học một vài câu hội thoại tiếng Nhật đơn giản để giao tiếp và tạo ấn tượng tốt với người dân địa phương như Sumimasen (xin lỗi), Arigato-gozaimasu (cám ơn), wakarimasen (tôi không hiểu),… và quan trọng là lúc nào cũng phải bỏ túi từ điển trong tay nhé.

Kết

Bài viết là tổng hợp những điều cần biết khi du lịch Nhật Bản để du khách có chuyến du lịch trọn vẹn nhất và để lại thật nhiều ấn tượng tốt cho người Nhật Bản về con người và đất nước Việt Nam. Bạn chắc chắn sẽ có chuyến du lịch đáng nhớ và tuyệt vời.

Nếu bạn yêu mến con người và nền văn hóa Nhật Bản, hãy cùng chúng tôi đi du lịch khám phá mảnh đất xinh đẹp này nhé!

Tham khảo các Tour du lịch Nhật Bản.

Bài viết liên quan:

Vân Trần / Nhatbantravel.com - Ảnh: Internet.


Xem thêm: Nhật Bản Những điều cần biết

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục