Cattour

Kinh nghiệm

Sushi Nhật Bản - niềm tự hào của văn hóa ẩm thực xứ sở Phù Tang

31/01/2019

Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản thì không thể không kể đến sushi - món ăn quá nổi tiếng đã trở thành niềm tự hào của nền văn hóa ẩm thực của xứ sở Phù Tang. Vậy bạn đã biết nguồn gốc của sushi Nhật Bản? Sushi Nhật Bản có những loại nào hay cách ăn sushi Nhật Bản ra sao chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về món ăn trứ danh này ngay bây giờ nhé

I. Nguồn gốc của sushi Nhật Bản

Sushi là một món ăn tuyệt vời của ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, nguồn gốc của sushi không phải là từ Nhật đâu nhé. Sushi thực chất bắt nguồn từ một phương pháp muối cá của người Trung Hoa cổ. Cá được bọc cơm và muối rồi lên men từ 2 tháng đến 1 năm.

Sau khi phương pháp này được truyền vào Nhật Bản, người Nhật đã biến đổi dần thành món sushi như hiện nay. Tuy nhiên, không còn công đoạn muối cá mà người ta sử dụng trực tiếp cá hay các loại hải sản tươi sống cùng với cơm trộn dấm.

II. Thành phần của sushi - Trong sushi có những nguyên liệu gì?

Sushi có rất nhiều thành phần và công thức chế biến khác nhau. Tuy nhiên, nguyên liệu chính không thể thiếu để làm nên món ăn này là cơm trộn dấm, cùng với các loại thức ăn như cá sống, hải sản, trứng cá, rau củ,...

Cơm trộn dấm gọi là sumeshi hay là sushimeshi. Loại dấm để trộn cơm cũng không phải loại dấm thường chúng ta hay dùng mà là loại dấm đặc biệt có pha chút đường, muối và rượu ngọt mirin,...

Các loại hải sản thường được dùng bao gồm cá ngừ, cá hồi, cá hồng, cá thu, tôm, mực, bạch tuộc, các loại cua biển, trứng cá hồi,...

Cùng với đó còn có các thành phần khác như rau củ, đậu phụ,... và các gia vị kèm theo như nước tương và mù tạt,...

sushi nhật bản
Sushi - niềm tự hào của ẩm thực Nhật Bản
 

III. Các loại sushi Nhật Bản

Các loại sushi Nhật Bản vô cùng đa dạng tùy theo nguyên liệu và công thức chế biến. Điểm chung giữa tất cả các loại là phần cơm trộn giấm thì không thay đổi.

1. Nigirizushi

Nigirizushi là loại sushi được chế biến bằng cách phủ cá sống lên cơm nắm trộn dấm. Đây là loại sushi chúng ta thường thấy nhất.

sushi nhật bản
Nigirizushi
 

2. Narezushi

Narezushi là loại sushi có lịch sử lâu đời nhất trong các loại. Loại này được chế biến bằng cách dùng muối và gạo để ủ và lên men cá sống.

sushi nhật bản
Narezushi
 

3. Oshizushi

Oshizushi được xem là loại sushi cao cấp và sang trọng. Oshizushi không nắm cơm bằng tay mà lại ép cơm và cá sống bằng hộp gỗ. Món Battera chính là điển hình của loại sushi này.

sushi nhật bản
Oshizushi
 
sushi nhật bản
Khác với các loại trên, Oshizushi được ép bằng hộp gỗ
 

4. Makizushi

Makizushi được làm bằng cách đặt lá rong biển lên một tấm mành để cuốn (gọi là Makisu). Sau đó họ trải cơm trộn dấm lên trên, rồi cho các nguyên liệu tùy thích vào giữa và cuốn lại. Tùy theo nhu cầu và sở thích có thể làm theo các kích cỡ lớn, vừa, nhỏ khác nhau.

sushi nhật bản
Makizushi - sushi được cuốn bằng lá rong biển
 

5. Gunkanmaki

Gunkanmaki là loại cơm trộn giấm được gói trong lá rong biển rồi phủ trứng cá hồi, cầu gai,... lên trên. Vì hình dạng loại sushi này khá giống chiếc chiến hạm (gunkan) nên nó có tên là Gunkanmaki.

sushi nhật bản
Gunkanmaki
 

IV. Cách ăn sushi Nhật Bản như thế nào mới đúng chuẩn?

Sushi không chỉ là một món ăn mà nó còn là đại diện cho nền văn hóa, ẩm thực đáng tự hào của người Nhật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ăn sushi như thế nào mới đúng chuẩn. Hãy cùng tìm hiểu nhé

Người Nhật ăn sushi theo một trình tự: ăn sushi cá trắng đầu tiên, sau đó đến sushi có cá bạc, sau đến sushi cá đỏ rồi sushi cá hồi. Tiếp theo là miếng sushi cuộn đơn giản như cá ngừ. Sau đó kết thúc bằng sushi trứng như một món tráng miệng.

Sushi có thể được ăn bằng tay hoặc dùng đũa.

Bạn không nên tách phần cơm với phần nhân riêng. Hãy ăn tổng thể miếng sushi để cảm nhận rõ rệt nhất hương vị đặc trưng của miếng sushi.

Khi ăn để cảm nhận đầy đủ mùi vị của miếng sushi, hãy để phần cá chạm vào lưỡi đầu tiên.

Gừng được sử dụng để tẩy mùi món ăn trước để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của các món sau. Bạn hãy dùng gừng ở giữa các món ăn nhưng đừng nên trộn lẫn gừng với sushi khi ăn nhé.

sushi nhật bản
Gừng - loại gia vị không thể thiếu khi ăn sushi
 

Trên đây là vài điều về món ăn sushi Nhật Bản. Nó không chỉ là một món ăn mà còn trở thành một niềm tự hào trong văn hóa ẩm thực của người Nhật Bản. Du lịch Nhật Bản, bạn nhất định phải thưởng thức món đặc sản trứ danh này cho chuyến du lịch thêm trọn vẹn nhé!

Tham khảo ngay các Tour du lịch Nhật Bản!

Xem thêm:

Vân Trần / Nhatbantravel.com - Ảnh: Internet.


Xem thêm: Nhật Bản sushi

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục